Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Ghen..!

Ghen là một trạng thái cảm xúc tâm lý của con người, phản ánh những suy nghĩ mang tính tiêu cực được biểu hiện bằng cảm giác bất an, sợ hãi, và lo lắng về một sự mất mát. Đã là con người thì ai cũng biết ghen và có chăng chỉ khác nhau ở mỗi người về mức độ và cách thể hiện thôi.

Trong tình yêu, ghen là sợ mất người yêu, sợ bị phản bội, bị bỏ rơi… Ở mức độ nhất định, ghen là biểu hiện cho thấy mình rất yêu đối phương. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi ghen:

Thứ nhất, tâm lý sở hữu. Đó là mong muốn sở hữu độc quyền người mình yêu thương. Ở mức độ vừa phải thì tâm lý này sẽ làm cho hai người yêu nhau hạnh phúc và gắn kết với nhau hơn.

Thứ hai, tâm lý sợ mất. Thường khi yêu, con gái sợ mất người yêu, nhất là những anh chàng có giao thiệp, quan hệ xã hội rộng và vì sợ có người thứ ba chen vào dẫn đến tâm lý sợ mình không được quan tâm nữa.

Thứ ba, do bị ảnh hưởng bởi môi trường. Chẳng hạn bạn được sinh ra trong môi trường gia đình có bố hoặc mẹ hay ghen, bố mẹ ly hôn, bị bạo hành, lạm dụng, bị bỏ rơi, không được yêu thương. Ngoài ra, kinh nghiệm tình trường cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến máu ghen trong con người.

Thứ tư, tâm lý tự ti mặc cảm. Người hay ghen thường có cái nhìn tiêu cực về bản thân, luôn tự cho rằng mình là người không bằng và không hấp dẫn, không làm cho người yêu thích và luôn nghi ngờ  người ấy sẽ không trung thành với mình.

Trong tình yêu, việc ghen tuông ở mức độ vừa phải, phù hợp, đúng lúc sẽ thu hút được sự chú ý của đối phương và đẩy mạnh sự giao lưu giữa hai bên, thường không có hậu quả nghiêm trọng nào xảy ra.

 Chỉ có điều cái gì quá cũng không tốt, do đó khi ghen bạn nên cẩn thận và cảnh giác đừng nuông chiều cảm xúc quá. Trong thực tế sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn được sự ghen tuông nhưng bạn có thể kiểm soát được nó.
de-giu-gin-tinh-cam-khi-yeu-xa-2067-1386

Trước hết bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng tâm lý này. Việc hiểu được nguồn gốc của cơn ghen sẽ giúp bạn ý thức và đối diện khi nó xuất hiện. Mỗi lần ghen, bạn hãy bình tĩnh suy nghĩ bằng cách đặt ra các câu hỏi đại thể như mình đang bị sao vậy? Mình có phóng đại sự việc lên không? Ghen vậy có làm cho người  ấy yêu mình hơn không?

Hãy suy nghĩ đến những điều tích cực hơn là cứ tập trung vào những điều lo lắng, sợ hãi. Hãy tin tưởng và tâm sự trao đổi  thường xuyên hơn về các mối quan hệ và những vấn đề trong cuộc sống. 
Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ và yên tâm hơn về nhau .  

Ghen thường là suy diễn, tưởng tượng theo hướng tiêu cực.
Thực tế, có rất nhiều tình huống người thứ ba không hề tồn tại, chỉ là do quá lo lắng dẫn đến ghen tuông, thành ra luôn lo nghĩ và sợ hãi.Về lâu dài nên cải thiện hình ảnh bản thân. Nhìn nhận bản thân theo hướng tích cực. 

Chấp nhận ưu khuyết điểm của mình nhưng không nên trầm trọng quá những khiếm khuyết để rồi tự ti mặc cảm vì sự thực trên đời không ai hoàn hảo cả.

Hiểu rõ về bản thân sẽ giúp bạn mạnh mẽ, tự tin và kiểm soát được thái độ ghen tuông của mình.

Chúc bạn thành công.

 Lược trích ...trang tư vấn.. VnExp

Không có nhận xét nào: