Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó là cách thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người.
Ngày nay với áp lực công việc, gia đình, cuộc sống, việc không tiết chế được cảm xúc là một lỗi cơ bản mà bất cứ chúng ta ai cũng mắc phải, đặc biệt hơn là ở công sở - một nơi chiếm nhiều thời gian của bạn. Vậy khi bạn cáu giận hay bực tức vì công việc không như ý, bạn phải làm sao?
Chúng ta nên kiềm chế cảm xúc, đừng để nó tự do thể hiện, nó sẽ làm xấu hình ảnh và ảnh hưởng không tốt đến sự nghiệp của bạn. Dưới đây là 11 cách để "trị" những cơn nóng giận không mong muốn của bạn:
1. Thư giãn để lấy lại bình tĩnh
Khi có ai đó đánh giá thấp phong cách hay chỉ trích cách làm việc của bạn, đừng vội phản ứng một cách giận dữ.
Hãy lấy lại sự bình tĩnh bằng vài phút thư giãn ngoài ban công và một tách trà nóng giúp đầu óc tỉnh táo. Khi đã bình tĩnh, con người ta ăn nói khôn ngoan hơn.
2. Áp dụng nguyên tắc "10 giây"
Bạn đang "bí bách", bức bối trong lòng và chỉ muốn "xả" hết ra cho hả, hãy hạ nhiệt bằng cách hít thở sâu và nhẩm đếm từ 1 đến 10. Việc nhẩm đếm này tưởng chừng chỉ dành cho những đứa trẻ nhưng khi đếm xong số 10 thì sự minh mẫn, bình tĩnh của bạn cũng quay trở lại.
3. Thể hiện cơn giận của bạn, tuy nhiên hãy suy nghĩ kỹ trước khi nói
Khi tức giận, bạn vẫn có ý định cho "nổ tung" cơn giận vì nếu cứ im lặng mãi, bạn sẽ quay cuồng trong suy nghĩ đó.
Nhưng trước khi mở lời, thử nghĩ xem nếu mình nói câu này ra, người nghe sẽ cảm thấy thế nào. Nếu mình phải nghe những câu đó, mình sẽ phản ứng ra sao. Cân nhắc thật kỹ trước khi nói, bởi cái gì đã nói ra không rút lại được.
4. Hỏi rõ trước khi phản ứng
Khi gặp điều không ưng ý, đừng vội "đốp" lại ngay. Hãy hỏi lại người nói xem ý họ định nói gì, nhỡ đâu bạn hiểu nhầm ý họ thì sao.
Khi bạn đã bình tĩnh hỏi lại, người kia có thể cũng thấy mình hơi quá lời, và nói lại với ý nhẹ nhàng hơn, vậy là mâu thuẫn đã được hóa giải một cách đơn giản.
5. Chia sẻ
Bí mật của các cơn giận là phải được trút ra mới hả. Vậy, thay vì
trút ra những lời nóng giận với "đối thủ", bạn hãy tâm sự, kể lể với
người thân. Như vậy, vừa tránh được một cuộc cãi vã
không đáng có, vừa nhận được những lời khuyên tốt..
Đừng làm xấu hình ảnh của mình bằng cách đấm bàn, đá ghế, hò hét loạn xạ hoặc hầm hập như một quả bom. Nên nhớ bạn đang ở trong một môi trường tập thể với những mối quan hệ phức tạp. Hãy quay trở lại với công việc, biết đâu, những cuốn hút mang tính chuyên môn sẽ giúp bạn quên đi cơn nóng.
7. Nhận dạng vấn đề
Hãy cảnh giác, có thể người ta biết rằng bạn nóng tính, nên tìm cách chọc tức để làm hỏng hình ảnh của bạn. Đừng mắc bẫy nhé. hãy lường trước mọi câu trả lời và cho họ thấy rằng bạn chẳng "ngán" ai cả. Xác định được vấn đề và tìm hướng giải quyết chính là chìa khóa để hóa giải cơn giận.
8. Đừng tự gây họa
Bạn biết cô bạn ngồi cạnh không thích bị làm phiền, sao cứ quấy rấy , khiến cô ấy nổi cáu và nói những câu không hay, làm bạn bực mình?
Bạn đã biết cô kế toán hay soi mói, chỉ trích, vậy thì hãy tránh xa cô ta ra. Đừng tự gây cho mình những mâu thuẫn.
9. Xem lại bản thân mình
trước khi định cáu giận với ai hãy xem lại mình, có phải bạn như thế thật không? Nếu họ nói đúng thì bạn nên cảm ơn người đã chỉ cho bạn những điểm yếu của mình.
10. Xin lỗi
Sau khi đã nguôi giận, nếu thấy mình đã làm gì thất thố, bạn nên xin lỗi mọi người xung quanh, những nạn nhân vô tình cũng phải chịu cơn giận của bạn, thậm chí xin lỗi cả người đã làm bạn tức nữa.
Phương pháp "dĩ hòa vi quý" này rất có lợi: thứ nhất, nó khiến "đối thủ" của bạn thấy ngượng ngùng; thứ hai: mọi người sẽ thông cảm với bạn hơn, vì lúc đó bạn đang nóng mà; thứ ba: bạn sẽ suy nghĩ lại và thấy, hành động giận dữ là sai lầm.
11. Học các "kỹ năng" thư giãn
Khi giận dữ, hãy tập hít thở sâu, tưởng tượng ra những cảnh nghỉ ngơi, hay đọc đi đọc lại một khẩu hiệu như: "Rồi tôi sẽ ổn thôi" hay "Bình tĩnh nào"... Bạn cũng có thể nghe nhạc, viết mọi suy nghĩ lên giấy, hay tập vài động tác thể dục... Hãy làm tất cả mọi thứ mà bạn cảm thấy mình thoải mái nhất mà không ảnh hưởng tới bất kỳ ai.
Bạn thấy đó, , chữ "Nhẫn" vô cùng quan trọng.
Biết nín nhịn không phải là nhu nhược, đó chính là cách để bạn thể hiện bản lĩnh và sự mạnh mẽ của mình trước mọi người.
Bạn nên nhớ, người ta từng đúc kết: "Phải mất nhiều năm để tạo dựng được danh tiếng, nhưng chỉ cần vài giây để hủy hoại tất cả".
(Theo Mayoclinic, Askmen)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét