Con tàu lớn bị chôn vùi dưới đống đất đá đổ nát này được đóng trong giai đoạn ký kết Tuyên ngôn Độc lập của nước Mỹ.
Bằng việc so sánh mô hình vòng năm của
gỗ với các ghi chép lịch sử, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm
Vòng gỗ Columbia, đứng đầu là tiến sỹ Martin-Benito, đã xác định rằng
con tàu được xây dựng vào năm 1773 trong một nhà máy đóng tàu ở
Philadelphia. Các vòng gỗ này khớp với mẫu lấy từ Hội trường Độc lập -
tòa nhà nơi bản Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Mỹ được ký kết.
Vào tháng 7/2010, các nhà khảo cổ giám
sát cuộc khai quật tại địa điểm Trung tâm Thương mại Thế giới ở
Manhattan đã tìm thấy xác của một con tàu. Vì ngày đóng tàu và nguồn gốc
gỗ chưa được xác định, nên các mẫu thu thập được từ các bộ phận khác
nhau của con tàu đã được tập trung lại để thực hiện xác định tuổi gỗ qua
vòng năm và xác định nguồn gốc.
Kết quả cho thấy có sự tương đồng lớn
nhất giữa mẫu thu được từ con tàu với hai biên niên gỗ từ Philadelphia
và miền đông Pennsylvania. Vòng gỗ cuối của 7 mẫu được bảo quản tốt nhất
cho thấy rằng các cây gỗ dùng để đóng tàu đã được chặt hạ vào năm 1773
sau Công nguyên, hoặc ngay sau năm đó.
Các nhà khoa học phân tích, tất cả các
loại gỗ sồi được sử dụng để đóng con tàu rất có thể đều bắt nguồn từ
cùng một địa điểm trong khu vực Philadelphia. Điều này hỗ trợ cho giả
thuyết được rút ra một cách độc lập từ việc xem xét phong cách đóng tàu
rằng con tàu là sản phẩm của một nhà máy đóng tàu nhỏ.
Số lượng tàu được xây dựng vào cuối
thế kỷ 18 được tìm thấy là rất ít, và cũng có ít tài liệu lịch sử liên
quan tới phương thức đóng tàu của thời kỳ này. Vì vậy, việc con tàu được
đóng vào năm 1773 đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận thân tàu
được tìm thấy tại Trung tâm Thương mại Thế giới đại diện cho một mảnh
ghép hiếm hoi và có giá trị của lịch sử ngành đóng tàu Mỹ.
Trong những phân tích trước đây, các
nhà khoa học cũng đã phát hiện nhiều lỗ trên mẫu gỗ, được cho là do một
đợt phá hoại của sâu ăn gỗ. Các nhà khoa học cho rằng con tàu đã bị sâu
tấn công sau chuyến đi tới vùng biển Địa Trung Hải.
Tiến sỹ Martin-Benito cho rằng đây chính là lý do vì sao con tàu đã chìm sớm hơn dự định trên bờ biển Manhattan.
Tuy nhiên, vẫn còn có một bí ẩn chưa
được giải đáp đó là vì sao con tàu lại được đưa tới tận khu vực Trung
tâm Thương mại Thế giới?
Các nhà sử học vẫn không chắc chắn
rằng con tàu bị chìm một cách vô tình hay đã bị cố ý đánh chìm để trở
thành một phần của bãi chôn lấp tại bờ biển Manhattan.
Những con hàu bám vào thân tàu cho
thấy con tàu chắc chắn đã ra khơi một thời gian trước khi bị chôn vùi
bởi nhiều lớp rác thải và đất cát./.
Vietnamplus
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét