Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

6 điều điên khùng khi ngủ

Khi bạn đi ngủ tối nay, sẵn sàng cho những giấc mơ sex, một cái đầu bùng nổ, và hơn thế nữa!

dieu-dien-khung-khi-ngu

Hầu hết các đêm, nếu bạn may mắn, giấc ngủ là một “sự kiện” hoàn toàn không đáng kể. Nhưng rất thường xuyên bạn có thể cảm thấy rất kì lạ,  điều này làm bạn hoàn toàn rất bối rối, và có lẽ một chút hơi lo ngại.

 Không cần lo lắng. Chúng tôi đã tham khảo các tài liệu về giấc ngủ để giải mã một số trong những điều điên rồ nhất mà có thể xảy ra từ thời điểm bạn nhắm mắt lại và hầu hết trong số đó là hoàn toàn bình thường.

1. Cảm giác như bạn đang rơi xuống.

Còn được gọi là một phản xạ mớ ngủ, có xu hướng xảy ra khi bạn đang ngủ. Thông thường khi bạn mơ, cơ thể bạn đang bị tê liệt, nhưng đôi khi bạn có thể bắt đầu mơ ước khi cơ thể của bạn ở chế độ “nghỉ ngơi”. Với phản xạ mớ ngủ, bạn có thể hành động theo một giấc mơ giống như rơi xuống một vách đá, rơi xuống từ bầu trời, hoặc vấp ngã, theo W. Christopher Winter, chuyên gia tư vấn giấc ngủ Sức khỏe Đàn ông và giám đốc y tế của trung tâm giấc ngủ tại bệnh viện Martha Jefferson ở Virginia. Tại sao lại là tcảm giác đang rơi? Các nhà nghiên cứu không chắc chắn. “Có thể khi bạn đang mệt, thiếu ngủ, hoặc căng thẳng”, tiến sĩ Winter nói. “Và bộ não của bạn đi vào chu kỳ giấc ngủ tích cực hơn, nhưng cơ thể của bạn đã không bắt kịp.”

2. Tình trang tê liệt khi ngủ

Bạn bắt đầu thức dậy vào buổi sáng và nhận ra rằng mình không thể di chuyển một cơ bắp hoặc nói chuyện. Nó có thể kéo dài từ vài giây đến vài phút, và nó hoàn toàn đáng sợ. Về cơ bản, đó là đối diện của những gì xảy ra với phản xạ mớ ngủ, nơi mà bộ não của bạn thức dậy trước khi tình trạng tê liệt đi kèm với giấc ngủ sâu hết, Bác sĩ Winter nói. “Bạn có thể cảm thấy như bạn không thể thở được. Nhiều người mô tả nó như một con voi ngồi trên ngực của họ. Đó là bởi vì tất cả các cơ kiểm soát hơi thở của bạn ngoại trừ cho cơ hoành vẫn còn bị tê liệt. ”

3. Mộng du

Hầu hết các hành vi liên quan đến giấc ngủ là vô hại. Nhưng mộng du có thể là một vấn đề nguy hiểm, vì bạn có thể đi lại, bước vào một cái gì đó, rời khỏi căn nhà của bạn, và thậm chí ngồi sau tay lái. “Với việc mộng du, bạn đang ra khỏi giấc ngủ vừa đủ cho cơ thể của bạn di chuyển, nhưng không đủ cho não của bạn được tỉnh táo”, tiến sĩ Winter nói. Đó là lý do tại sao bạn chẳng nhớ gì về chuyế dạo chơi đêm muộn của mình. Các đơn thuốc trợ ngủ Ambien có liên quan đến một vài sự kiện mộng du kỳ lạ hơn bao gồm nấu ăn, ăn uống chè chén say sưa, và lái xe trong khi rất mệt mỏi.

 Đó là bởi vì ngay cả khi bạn thức dậy vào ban đêm, thuốc an thần giúp bộ não của bạn nghỉ ngơi, do đó bạn vẫn còn trong trạng thái bất tỉnh, Tiến sĩ Winter nói. Nếu bạn trải nghiệm những trò ban đêm bất thường, nguy hiểm và uống các viên thuốc ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ về chuyển đổi đơn thuốc.

4. Nói chuyện trong khi ngủ

Khoảng 5 phần trăm người lớn nói linh tinh trong giấc ngủ của họ, theo Viện Hàn lâm Y học về giấc ngủ Mỹ. Hầu hết các cuộc nói chuyện khi ngủ thông thường chỉ kéo dài  khoảng 30 giây . “Nó thường xảy ra trong vòng một giờ đầu tiên hoặc thứ hai của giấc ngủ khi cơ thể bạn đang bước vào giai đoạn sâu của giấc ngủ, nhưng vẫn có đủ sức để tạo ra âm thanh hay những chuyển động mà có thể đi kèm với những giấc mơ”, tiến sĩ Winter nói.

5. Nằm mơ

“Mơ là một cách để não của bạn để sắp xếp ra những thứ nó cần  để đánh giá lại và xử lý trước khi nó có thể xếp mọi thứ thành ký ức”, tiến sĩ Winter nói. “Giấc mơ định kỳ có thể xảy ra với các vấn đề tâm lý chưa được giải quyết mà bộ não của bạn đang cố gắng để sắp xếp.” 

Thông thường, những giấc mơ lặp đi lặp lại được dựa một phần trong thực tế. “Nếu bạn đã bị cướp tại cửa hàng tạp hóa, bạn có thể lặp lại đi lặp lại điều đó  trong khi ngủ cho đến khi bạn giải quyết được việc đó, trong khi nếu bạn đã đi đến cửa hàng để có được bánh mì và sữa, não của bạn sẽ xử lý nó ngay lập tức và phản ứng lại “, tiến sĩ Winter cho biết thêm.

6. Hội chứng đầu đau kinh khủng

Nó chỉ là freaky như âm thanh: “Đột nhiên, tỉnh dậy khi nghe thấy một âm thanh thật to, giống như một vụ nổ, một đèn flash, hay một cảm giác rằng đầu của họ đang bùng nổ”, tiến sĩ Winter nói. “Trong thực tế, không có gì đã thực sự xảy ra. “Đó là một loại phản xạ mớ ngủ, tương tự như cảm giác như bạn đang rơi: Bạn đang hướng tới giấc ngủ sâu, nhưng cơ thể bạn vẫn chưa đạt được liệt nêu ra, và giác quan của bạn vẫn đang ở chế độ hoạt động.
Theo Healthdigezt

Không có nhận xét nào: