Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Xoa dịu xung đột

Thay vì tránh xung đột và tranh luận, các cặp đôi  nên tìm hiểu để tham gia "chiến đấu" một cách thông minh.

Đừng nghĩ rằng, để giữ gìn hạnh phúc có nghĩa là bạn phải "im hơi lặng tiếng" trước mọi bất đồng. Việc chiến đấu một cách thông minh sẽ giúp cho đôi bạn  bạn gần gũi với nhau nhiều hơn.




Chiến đấu mang lại sự phấn khích, đó là một điều quan trọng để tiêu diệt sự buồn tẻ . Nó cũng cung cấp một cơ hội cho cả hai nói ra quan điểm đối lập của mình để  tìm ra một giải pháp tuyệt vời khắc phục.

Tiến sĩ Stan Tatkin trong cuốn sách "Hiểu suy nghĩ và hành động của đối tác để xoa dịu xung đột và xây dựng mối quan hệ vững mạnh" đã nói rằng: "..  không nên kìm nén cảm xúc của để tranh luận bởi vì bộ não của con người có dây thần kinh cho “chiến tranh”. Thay vì tránh những xung đột, các cặp đôi  phải tìm hiểu để tham gia "chiến đấu" một cách thông minh".

 


Một cuộc "chiến tranh" tốt là "cuộc chiến" không phải để xác định kẻ thắng, người thua mà là để giúp hạnh phúc và an toàn hơn trong tình yêu dành cho nhau.

Có 4 cách để "chiến đấu" tốt


1. Yêu mến “kẻ thù” của bạn

Tất nhiên, “kẻ thù” ở đây chính là người bạn yêu . Bạn có thể muốn tranh luận  nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thân thiện . Trong khi  bày tỏ ý kiến của mình bằng ngôn ngữ của cơ thể, bạn cần phải quan tâm tới cảm xúc của mình.
 


Hãy thận trọng với ngữ điệu và âm lượng giọng nói mà bạn sử dụng. Cũng đừng quên mất nụ cười thân thiện của bạn khi nói chuyện.

 Bằng cách này bạn có thể đạt được một cuộc tranh luận thân thiện thay vì một cuộc đấu khẩu đầy căng thẳng.



2. Nói rõ mọi việc và chốt lại vấn đề

Hãy nói càng nhiều càng tốt nhưng giữ cho lập luận  ngắn gọn và ngọt ngào. Đừng đào sâu vào các vấn đề đã cũ để đòi sự “bồi thường”  -- Cách làm đó chỉ làm cho sự đối đầu giữa hai người tăng lên và mâu thuẫn trong quá khứ lại bị khơi mào dậy.

 Thay vào đó, hãy chốt mọi vấn đề trong một câu ngắn gọn.

Theo tiến sĩ Tatkin, não trái gồm những dây thần kinh đánh giá cao những lời nói đúng đắn và hợp lí. Nó có sức mạnh xử lí thông tin chi tiết. Khi bạn nhận thấy rằng, cả hai đang thao thao bất tuyệt về vấn đề cũ, hãy dừng ngay lại. Đó là thời điểm để cả hai   vẫy cờ trắng cho sự thân thiện.


 

3. Dạo chơi trong “cuộc chiến”

Một cuộc chiến thực sự là một cuộc dạo chơi có ích . Bạn có thể sẽ cảm thấy khó khăn, thậm chí là ức chế nếu coi cuộc tranh luận là một cuộc khẩu chiến nhưng khi cả  hai   coi đó là một trò chơi, sự mâu thuẫn cũng là một hình thức chơi mà cả hai cùng tham gia vào thì bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn .


 Bạn và đối tác sẽ cảm thấy đó là một niềm vui và nó dạy cho bạn thêm những ý tưởng mới.

4. Tranh luận với đối tác ngay trong chính con người bạn

Điều rất quan trọng trong một cuộc tranh luận là đọc được ý nghĩa của đối phương. Và thông thường, họ chỉ có thể làm được điều này khi họ ngồi gần nhau, có thể nhìn vào mắt nhau và thấu hiểu được những suy nghĩ của đối phương từ đôi mắt đó.




Nhưng khi một trong hai người gặp vấn đề đau khổ gì đó, họ có xu hướng nhìn ra xa, tránh ánh mắt của nhau, trốn tránh và che giấu cảm xúc.


 Sẽ thật là khó khăn khi đối tác không mặt đối mặt, mắt nhìn mắt với mình trong cuộc "chiến đấu", vì như thế rất khó để hiểu được suy nghĩ của nhau bởi vậy  cả  hai  sẽ mất liên lạc với nhau trong giao tiếp. 

Lược trích  giao tiep xahoi.com

Vậy..!!   Theo Bạn ...phải  làm sao xoa dịu những xung đột...??!!  
MH

2 nhận xét:

Unknown nói...

Ghé thăm Hạnh My, chúc bạn luôn yên vui nhé.

Unknown nói...

Cám ơn bạn nhé !.. Ngày Happy !
MH