Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

7 thói quen ảnh hưởng đến giấc ngủ


Một giấc ngủ ngon là điều khá quan trọng đối với nhiều người và càng đặc biệt hơn đối với những ai mắc phải chứng mất ngủ về đêm. Có bao giờ bạn nghĩ rằng những thói quen thường ngày trước khi đi ngủ lại chính là thủ phạm làm giấc ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Cùng tham khảo 7 thói quen gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ sau đây nhé.
1. Dùng thuốc trị nghẹt mũi

Trong các loại thuốc trị nghẹt mũi đều có chứa thành phần chính là pseudoephedrine, đây là một trong những alcaloide tự nhiên của ephdra có tác dụng làm giảm sung huyết đường hô hấp trên. Chất này được cho là có thể gây ra chứng mất ngủ nếu sử dụng trước khi đi ngủ, bởi nó làm cho nhịp tim tăng nhanh và kích thích hệ thần kinh hoạt động.

Nếu bạn bị nghẹt mũi chỉ nên xông mũi bằng các loại thảo dược trước khi ngủ hoặc chọn loại thuốc thông mũi không chứa thành phần pseudoephedrine để tránh tình trạng mất ngủ diễn ra.

2. Lướt web trên máy tính, điện thoại, xem tivi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng màu xanh toát ra từ máy tính, điện thoại, tivi… là nguyên nhân làm cản trở một giấc ngủ ngon bởi những ánh sáng xanh này ngăn chặn sự phát triển của melatonin - một loại hormone có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ - thức của cơ thể.

Để giấc ngủ ngon hơn, bạn nên tắt các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi… trước khi đi ngủ một giờ đồng hồ. Hoặc nếu trong trường hợp cần thiết bạn nên điều chỉnh ánh sáng của màn hình máy tính giảm xuống hoặc đặt một hình nền máy tính có màu ấm hơn vào ban đêm.

3. Tắm nước nóng

Có rất nhiều lời khuyên rằng tắm nước ấm sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn nhưng sự thật nó chỉ đúng khi bạn tắm trước khi ngủ khoảng 30 - 60 phút. Nếu như vừa tắm xong, bạn đã leo lên giường và quấn chăn thì nhiệt độ cơ thể vẫn được giữ ấm và thậm chí tăng lên nhưng đến khoảng sau 2 giờ sáng, nhiệt độ môi trường vào ban đêm sẽ hạ xuống rất nhanh và kéo theo đó là sự hạ nhiệt đột ngột của cơ thể bạn. Điều này có thể làm bạn không thể ngủ được vì lạnh thậm chí bạn có thể cảm lạnh rất nặng vào sáng hôm sau.

4. Đọc một cuốn truyện hấp dẫn

Một cuốn truyện hấp dẫn có thể lấy cắp vài giờ giấc ngủ của bạn mà khi phát hiện ra thì bạn chỉ còn mấy giờ đồng hồ ít ỏi để ngủ nữa thôi. Khi cầm một cuốn truyện hay, bạn tự nhủ chỉ một trang nữa thôi rồi thêm một trang nữa và khi bạn nhìn đồng hồ thì đã 1 giờ sáng mất rồi. Với khung giờ này, giấc ngủ sẽ bị chập chờn và khó để có giấc ngủ sâu. Điều bạn nên làm nếu muốn mình đi ngủ sớm là hãy đọc cuốn sách nào đó nhàm chán nhất, bạn sẽ ngay lập tức đi vào giấc ngủ nhanh thôi.

5. Có một cuộc trò chuyện nghiêm trọng

Những cuộc đối thoại gay gắt trước khi ngủ có thể giải quyết những mối mâu thuẫn, những ấm ức mà bạn gặp phải nhưng cũng có thể đẩy vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn và khiến cơn giận của bạn như bùng phát thêm. 

 Điều này có thể dẫn đến chứng cận giấc ngủ (parasomnia), một trong những biểu hiện của chứng rối loạn giấc ngủ, nó khiến bạn có những hành động trái tự nhiên cho dù bạn vẫn đang trong trạng thái say ngủ. Chứng cận giấc ngủ có thể gây ác mộng, mộng du, rối loạn cử động trước khi ngủ, nói và nghiến răng trong khi ngủ…

Lời khuyên cho bạn là nên để những mâu thuẫn trong lòng lắng xuống, cố gắng gạt nó qua một bên và nghĩ về những người làm bạn thấy hạnh phúc nhất. Bạn có thể giải quyết vấn đề vào sáng hôm sau khi có một giấc ngủ ngon để lấy lại tinh thần.

6. Uống quá nhiều nước

Không chỉ không nên uống cà phê, rượu, nước có gas… trước khi đi ngủ mà ngay cả nước tinh khiết bạn cũng không nên uống quá nhiều trong khoảng thời gian 30 phút trước khi đi ngủ. Uống quá nhiều nước có thể khiến bạn thức giấc nửa đêm để đi vệ sinh và làm gián đoạn giấc ngủ. Hơn nữa theo thói quen, nếu hôm sau, mặc dù không uống nước trước khi đi ngủ nhưng giờ đó bạn vẫn bị thức giấc và phải mất một lúc lâu bạn mới ngủ lại được. Thói quen tỉnh dậy lúc nửa đêm này sẽ chấm dứt nếu bạn không thức dậy đi vệ sinh nhiều đêm liên tục.

7. Cho thú cưng ngủ chung giường

Có rất nhiều người thích ôm thú cưng của mình trong khi ngủ mà không biết rằng chúng sẽ quấy rầy bạn rất nhiều. Giấc ngủ của động vật thường không kéo dài như con người mà chia thành từng giấc ngắn vì vậy khi chúng cố trườn ra khỏi vòng tay bạn và leo lên, leo xuống giường thì nó có thể làm bạn trở giấc rất nhiều lần trong một đêm. Hơn nữa ngủ chung với thú cưng, bạn có nguy cơ mắc phải các chứng dị ứng rất cao do lông của những chú chó, mèo thâm nhập qua đường hô hấp.

Bạn thấy đấy, đôi khi một vài thói quen nhỏ chúng ta thường làm trước khi ngủ cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ. Cùng điều chỉnh để có một giấc ngủ thật ngon và khoa học giúp bạn lấy lại tinh thần cho cả ngày hôm sau nhé.
Phnunet

Không có nhận xét nào: