Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Những thói quen hàng ngày gây ra bệnh đau lưng

Bạn hãy tạm dừng suy nghĩ về cái lưng đang đau và khó khăn nó gây ra. Ngay cả  những người khỏe mạnh nhất cũng có thể  bị đau lưng. Hãy đọc bài viết này và bạn sẽ ngạc nhiên về một số nguyên nhân gây chứng đau lưng bạn đang/ có thể phải chịu đựng đấy!

thoi-quen-hang-ngay-gay-ra-benh-dau-lung


1. Ngủ trên tấm nệm cũ

Bạn có thể dùng một tấm đệm tốt từ tám đến mười năm. Nhưng nếu bạn không thay đệm hơn 10 năm thì nguy cơ cao là cột sống của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Hãy thay tấm đệm cũ của bạn bằng một cái mới không quá cứng cũng không quá mềm nhé.


2. Xách túi cực lớn


Nếu bạn là người thích mang vác các đồ đạc hay cái gì đó khác quanh nhà, cái lưng của bạn sẽ không biết ơn bạn tí nào đâu. Mang vác túi nặng một bên vai làm cơ thể bạn mất cân bằng, làm cột sống cũng mất cân bằng. Hãy chuyển sang dùng một cái túi đựng đồ nhẹ hơn. Bạn không nên mang chiếc túi xách tay chứa đủ các đồ đạc bạn cần nặng quá mười phần trăm trọng lượng cơ thể đâu nhé!


3. Giày cao gót và giày đế bằng

Những đôi giày cao gót mà quá cao  buộc bạn phải cong lưng gây áp lực lên các khớp xương. Những đôi giày đế bằng cũng có thể không tốt cho bạn, điều này phụ thuộc vào kiểu chân của bạn. Những đôi dép không có quai hậu hay bạn vẫn hay gọi là dép lê làm chân bạn phải chuyển lực hết đầu này đến đầu kia và phân phối trọng lượng cơ thể không đều.


4. Luôn ác cảm với người khác

Các nhà nghiên cứu tại một trường đại học cho thấy những người hay tha thứ ít khi thấy oán giận, trầm cảm, giận dữ và ít bị đau nhức cơ thể. Cảm xúc của bạn, sự căng cơ và suy nghĩ có thể trực tiếp ảnh hưởng đến mức độ bạn cảm thấy đau đớn. Như vậy, cứ giữ ác cảm về người khác không chỉ ảnh hưởng về mặt tinh thần tình cảm, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sự khỏe của bạn đấy.


5. Ngồi cả ngày

Ồ, đây đúng là tin xấu cho những người suốt ngày phải làm việc ngồi một chỗ! Ngồi cả ngày thật sự không tốt cho sức khỏe của bạn nói chung và cụ thể chính là các lưng của bạn. Ngồi cả ngày có thể khiến bạn thấy ổn nhưng hầu hết mọi người không thể duy trì một tư thế thích hợp trước máy tính suốt cả ngày, thiếu hoạt động và chịu áp lực trong thời gian dài làm cơ  bắp ở lưng của bạn trở nên yếu hơn. 

Ngồi cũng gây áp lực đến hơn 50%  lên xương cột sống so với khi bạn đứng. Nếu văn phòng nơi bạn làm việc không thể hỗ trợ cho bạn một cái bàn đứng để giúp lưng bạn được thẳng, hãy dựa lưng vào ghế cả ngày, nhờ thế bạn có thể ngồi một góc 130 độ và giảm được sức ép lên các đĩa đệm của xương sống. Cuối cùng, khi bạn dùng máy tính, hãy  thẳng lưng chứ không phải cong người về phía trước.

6. Luôn căng thẳng quá mức

Nếu bạn đang căng thẳng, toàn bộ cơ thể của bạn cũng bị căng thẳng bao gồm cả các cơ bắp ở cổ và kể cả lưng. Và nếu bạn tiếp tục căng thẳng, những cơ  bắp bị bó chặt không được thư giãn, sẽ gây ra đau đớn. Có rất nhiều cách giúp bạn giảm căng thẳng bao gồm tập thể dục, thiền định và tắm nước ấm. Những phương pháp này đều đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng.

7. Bỏ qua những bài tập thể dục

Những bài tập thể dục luyện cơ  bắp là rất quan trọng để hỗ trợ  cái lưng của bạn. Khi không tập luyện thể dục đủ mức cần thiết, bạn sẽ thấy các cơ bắp rắn lại, yếu đi và thoái hóa đĩa đệm cột sống. Tập luyện những bài tập tăng cường hỗ trợ phần lưng  là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

8. Ăn vặt quá nhiều

Không ngạc nhiên tí nào, hàm lượng calo cao và đồ ăn dinh dưỡng thấp dẫn đến tăng cân. Số cân nặng tăng thêm làm tăng thêm ngần đấy áp lực lên chiếc lưng của bạn. Cân nặng quá mức làm cho khung xương chậu đẩy về phía trước, tạo thêm áp lực cho lưng. Vì thế người thừa cân có nguy cơ viêm xương khớp cao hơn. Tuy nhiên chỉ cần  giảm 5-10% trọng lượng cơ thể, bạn có thể cải thiện tình trạng này một cách đáng kể.

blogtamsu

Không có nhận xét nào: