Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Đối tượng dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến

 
 
Ung thư tiền liệt tuyến có thể tấn công bất cứ ai song những đối tượng dưới đây được xem là dễ mắc bệnh hơn cả.

Nam giới trên 50

Tuổi tác được đánh giá là yếu tố hàng đầu gây nên tình trạng ung thư tiền liệt tuyến ở phái mạnh. Những người đàn ông dưới 50 tuổi thường có ít phải đối diện với căn bệnh. Nó chủ yếu tấn công những người đàn ông trên 80 tuổi. Ước tính tỷ lệ mắc ở đối tượng này chiếm tới 80%.


Dù có triệu chứng hay không, nam giới trên 50 tuổi nên dành thời gian để đi khám để phát hiện những vấn đề bất thường. Nên nhớ, việc phát hiện sớm là vô cùng cần thiết cho việc tác động, nâng cao hiệu quả quá trình điều trị.

Đối tượng dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Tiền sử gia đình có người mắc bệnh

Nếu phát hiện trong gia đình từng có người mắc bệnh, chị em nên khuyến khích chồng mình đi khám sớm. Đàn ông có người thân (bố, anh trai, ông nội hoặc chú) từng mắc ung thư tuyến tiền liệt sẽ đối diện với nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người cùng trang lứa.


Ăn quá nhiều chất béo động vật

Bằng chứng cho thấy, chế độ ăn có hàm lượng mỡ động vật cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Ngược lại, chế độ ăn nhiều rau và trái cây có tác dụng làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này. Hiện các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu liệu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách bổ sung một số chất vào chế độ ăn hay không.


Đối tượng dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Những người từng trải qua phẫu thuật cắt ống dẫn tinh

Người sở hữu testosterone cao

Việc có lượng kích thích tố sinh dục nam cao trong trường hợp này là yếu tố vô cùng bất lợi. Cụ thể, testosterone có khả năng kích thích sự phát triển của tế bào ung thư ở tuyến này.


Đối tượng dễ mắc ung thư tiền liệt tuyến

Người nghiện rượu

Đàn ông thường xuyên uống rượu nặng có nguy cơ cao mắc ung thư tiền liệt tuyến. Nguyên nhân là sử dụng rượu nặng có thể làm giảm bớt tác dụng của finasteride - loại thuốc có tác dụng giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Béo phì

Những người đàn ông mập và có hàm lượng insulin cao trong máu thường dễ tử vong do mắc ung thư tuyến tiền liệt. Thực tế, giới nghiên cứu từng theo dõi và nhận thấy, hơn 50% trường hợp tử vong vì căn bệnh thuộc về người thừa cân, béo phì.

Theo Kiến thức

Không có nhận xét nào: