Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Cách 'cấp cứu' khi email bị hack

























1. Lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của bạn. Tin tặc thường không thay đổi ngay mật khẩu tài khoản email mà sẽ đăng nhập, gửi email hack tới hàng loạt địa chỉ liên lạc khác trong list, chuyển sang nạn nhân tiếp theo. Trong trường hợp đó, điều đầu tiên bạn nên làm là lấy lại quyền truy cập vào tài khoản của bạn bằng cách truy cập vào dòng chữ “Forgot your password?” (Bạn quên mật khẩu?) xuất hiện ở màn hình đăng nhập để thiết lập lại mật khẩu. Bạn có thể phải trả lời câu hỏi bảo mật, hoặc khôi phục lại bằng cách sử dụng địa chỉ email dự phòng   
matkhau.jpg
2. Dừng ngay việc thiết lập mật khẩu dễ dàng tìm ra. Để tăng độ khó cho mật khẩu, bạn nên sử dụng nhiều ký tự bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, biểu tượng, và thậm chí cả dấu cách. Bạn cũng có thể xem xét các chương trình quản lý mật khẩu như LastPass, DashLane.
matkhau_email.jpg
3. Nhập lại mật khẩu mail trên các thiết bị khác. Sau khi thay đổi mật khẩu, hãy nhớ truy cập cài đặt điện thoại và máy tính bảng để nhập mật khẩu mới để mail gửi đến như bình thường.
matkhau_email1.jpg
4. Kiểm tra lại cài đặt. Bạn nên truy cập vào tab cài đặt trong tài khoản email để chắc chắn hacker không thay đổi bất kỳ cài đặt nào dễ dàng truy cập vào tài khoản của bạn trong tương lai, đặc biệt là cài đặt chuyển tiếp mail (khiến bất kỳ email nào bạn nhận được cũng được gửi đến tài khoản của tin tặc).
mail_Google.jpg
5. Truy tìm hoạt động đăng nhập. Bạn nên nhìn lướt qua thông tin đăng nhập để xem có ai đang truy cập vào tài khoản của bạn hay không. Trên Gmail, bạn sẽ tìm thấy thông tin bằng cách nhấp chuột vào “Details” (chi tiết) ở góc dưới cùng bên phải của hộp thư, ở dòng “Last account activity” để xem có bất kỳ thông tin đăng nhập đáng ngờ nào không
tinnhan_canhbao.jpg
6. Thông báo ngay cho bạn bè. Hacker thường sử dụng tài khoản email của bạn để gửi phần mềm độc hại cho bạn bè trong danh sách. Hãy gửi email cảnh báo cho bạn bè và gia đình để họ đề phòng khi nhận được một email đáng ngờ từ bạn để xóa.
matkhau_xacthuc.jpg
7. Thực hiện xác thực hai bước. Trước tiên bạn sẽ cần phải nhập mật khẩu thường xuyên của bạn giống như bình thường. Sau khi làm như vậy, một dấu nhắc thứ hai sẽ xuất hiện, yêu cầu bạn nhập thêm một mật khẩu sẽ không được cung cấp trên máy tính hiện tại của bạn. Thay vào đó, Google sẽ gửi cho bạn bằng phương tiện của một tin nhắn SMS, thư thoại hoặc một ứng dụng điện thoại thông minh, do đó thêm một lớp thứ hai của bảo vệ chống lại bất kỳ nỗ lực hacking.
matkhau_thaydoi.jpg
8. Kiểm tra các tài khoản khác. Nếu bạn sử dụng mật khẩu tài khoản email cho các tài khoản trực tuyến khác (như Facebook), hacker có thể nhanh chóng tìm ra những tài khoản trực tuyến khác mà bạn sở hữu. Hãy ngay lập tức thay đổi mật khẩu của bạn trên các tài khoản khác.
phanmem_quet.jpg
9. Chạy một chương trình quét phần mềm độc hại. Có nhiều lựa chọn cho bạn với các chương trình như Avast, Malwarebytes, và BitDefender…

Không có nhận xét nào: