Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Khám phá 6 điều kỳ thú về ráy tai

Ráy tai có tác dụng như thế nào và bạn đã lấy chúng ra đúng cách? Cùng khám phá nhé!

1. Không hẳn là dạng "sáp"

Ráy tai có dạng sệt, bết dính như sáp, tuy nhiên chúng là sự kết hợp những chất thải từ khoang tai ngoài (chủ yếu là dầu nhờn và mồ hôi) cùng với tế bào da chết, lông và chất bẩn. Dù vậy, teen đừng lo lắng quá nhé! Bởi lẽ ráy tai không hề bẩn như bạn nghĩ

2. Có 2 loại ráy tai

Bạn có ráy tai thuộc loại nào - điều này do gen quy định. Một số có ráy tai khô (màu xẫm, rắn), trong khi số khác lại có ráy tai ướt hơn (màu vàng mật ong và ẩm).

3. Giúp tai sạch sẽ 
Ráy tai có tác dụng giúp ống tai được sạch sẽ hơn, ngăn những yếu tố bên ngoài xâm nhập như bụi bẩn, vi khuẩn, nước. Ngoài ra, chúng còn có vai trò chống viêm nhiễm nữa nhé!

facts-about-earwax-orig-master-2925-9496
4. Giúp không bị khô ngứa tai
Giống như nước mắt có tác dụng với mắt, ráy tai giúp bôi trơn vùng bên trong của khoang tai ngoài để tránh cảm giác khô và ngứa. 
5. Tai có thể tự làm sạch
Việc dùng bông quáy tai hay bất kỳ dụng cụ nào khác chỉ khiến ráy tai lọt vào sâu bên trong ống tai hơn, thậm chí có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Teen chỉ nên làm sạch vùng vành tai bên ngoài, bởi ống tai có khả năng tự làm sạch để đảm bảo chức năng nghe được tốt nhất.
6. Bị kẹt ráy rai có thể gây điếc tạm thời
Nếu vô tình khiến ráy tai đẩy sâu hơn và mắc kẹt ở bên trong, bạn sẽ có cảm giác luôn nghe thấy âm thanh bên trong tai, hoặc nguy hiểm hơn là điếc tạm thời. Khi đó, bạn cần tới khám bác sĩ ngay lập tức để gắp ráy tai ra an toàn.
Mr.Bull (theo GH

Không có nhận xét nào: