Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Để cuộc sống dễ chịu hơn

Kết thúc một năm, bạn có cơ hội nhìn lại những sai lầm gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà bạn vô tình mắc phải, đó có thể là thói quen ăn quá nhiều thực phẩm chế biến, mất ngủ vì ham xem phim, hút thuốc lá quá nhiều hay lười đến phòng tập thể dục… 


Những lỗi này có thể sửa chữa kịp thời bằng những thay đổi nhỏ, trước khi trở nên quá muộn.



Ăn trái cây thường xuyên tốt cho sức khỏe - 
Hai loại trái cây một ngày. Chúng ta đều được khuyên khẩu phần ăn mỗi ngày cần có nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, không cần thiết đến mức áp dụng rập khuôn lời khuyên ấy, chỉ cần đảm bảo mỗi ngày ăn chừng 2 loại trái cây là đủ. Hình thành thói quen này vô cùng đơn giản với 1 quả chuối và 1 quả táo/ngày hoặc thay đổi với 1 quả cam và 1 quả thanh long/ngày.
Dành thời gian cho bản thân ít nhất mỗi tuần một lần. Bạn đang trên đường trốn chạy với sự rượt đuổi của thời gian và hàng tá công việc của công ty, gia đình, con cái, việc nhà... Bạn cười vào những người nói rằng nên dùng thời gian cho bản thân vào mỗi ngày. Thật ra lời khuyên này rất cần thiết và vô cùng nghiêm túc bởi khoảng thời gian rảnh rỗi này chính là chìa khóa mở cửa cho nguồn năng lượng mới xâm nhập vào cơ thể và tâm trí, giúp lấy lại sự tỉnh táo để tiếp tục hành trình chinh phục cuộc sống đầy cam go và thách thức ở phía trước. Vì thế, mỗi người nên dành khoảng một giờ trong tuần để làm những điều mà mình thực sự yêu thích như: đi bộ, đọc sách báo, câu cá, nhâm nhi cà phê hay tán gẫu với bạn bè…
Dọn dẹp trong vòng 10 phút. Điều mà ai cũng muốn khi kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi là ngồi phịch xuống giường. Tuy nhiên, nếu bạn ráng thêm chừng 10 phút để dọn dẹp những vật dụng linh tinh bừa bộn trong phòng sẽ thấy kết quả tuyệt vời. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, bạn có thể cho đồ bẩn vào máy giặt, cất đồ chơi của con trẻ vào thùng, sắp xếp mấy cuốn tạp chí vứt bừa bãi hoặc đem thức ăn từ ngăn đông để xuống ngăn mát… Những việc làm tuy đơn giản nhưng sẽ khiến bạn nhẹ nhõm và buổi sáng thức dậy bạn cảm thấy mọi chuyện trở nên dễ chịu hơn.   
Giảm tiêu thụ cà phê. Nhiều caffeine làm tăng huyết áp, gây mất ngủ... Dừng thói quen này hoàn toàn không dễ, nhưng nếu nghĩ đến những hệ lụy mà caffeine gây ra, bạn sẽ có động cơ để tránh xa chúng.
Gắn một cái móc trên cao. Với những người có con nhỏ, việc dành ít nhất 10-20 phút mỗi ngày tìm kiếm chìa khóa là chuyện xảy ra như cơm bữa. Con nít với sự tinh nghịch sẵn có nên việc bố mẹ liên tục bị thất lạc chìa khóa là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chúng có thể giấu chìa khóa vào bất cứ nơi nào, kể cả dưới tủ lạnh hoặc bên trong tấm lót rèm cửa. Mua một cái móc và gắn nó lên tường với khoảng cách tầm 2 mét để treo chìa khóa, bạn sẽ thấy tiết kiệm rất nhiều thời gian cho việc tìm kiếm. 
Tiêm phòng cúm. Việc tiêm ngừa chỉ mất một vài giây, nhưng có thể giúp bạn tránh được cái mũi sụt sịt khi trời trở lạnh hay cái cổ rát rạt vì ho.  
Đi bộ 10 phút mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen này có thể làm giảm đến 50% nguy cơ nhồi máu cơ tim. Không quá khó khăn để thực hiện điều này, nếu biết tận dụng thời gian, chẳng hạn đi bộ đến cửa hàng gần nhà thay vì lấy chìa khóa xe và rồ máy.

Tiêu thụ cà phê quá nhiều gây hại cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Sắp xếp giường ngủ ngăn nắp. Dọn dẹp giường chiếu gọn gàng, sạch sẽ giúp tâm trạng thoải mái hơn, đồng thời cũng có tác dụng giúp mang lại giấc ngủ ngon. Một mớ hỗn độn trên giường khiến tâm trạng xấu đi rất nhiều sau một ngày làm việc mệt nhọc.
Nấu ăn. Trên đường chạy trốn các thực phẩm chế biến sẵn, nấu ăn là giải pháp tuyệt vời nhất. Theo Health 24, khi nấu ăn, bạn biết cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho sức khỏe, từ đó giúp cơ thể tránh xa nguy cơ bệnh tật.
Bổ sung vitamin tổng hợp. Một hỗn hợp đa vitamin vô cùng hiệu quả cho sức khỏe của mỗi người. Một liều vitamin tổng hợp mỗi ngày sẽ giúp chăm sóc sức khỏe trước khi bạn biết mình cần được chăm sóc.
Cười 10 lần 1 ngày. Mỉm cười với mọi người tại nơi làm việc hoặc cô thu ngân trong cửa hàng tạp hóa, hoặc anh đổ xăng, hay với con cái của bạn, mức độ căng thẳng giảm xuống rất nhiều. Mọi người hiếm khi thô lỗ hoặc gây khó khăn với những người luôn mỉm cười với họ.
thanhnienonline

Không có nhận xét nào: