Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Vì sao phụ nữ luôn thấy mình khổ hơn đàn ông?


Vì sao phụ nữ luôn thấy mình khổ hơn đàn ông?



Những người phụ nữ thường “được” xã hội coi là phận “chân yếu tay mềm”. Chính họ cũng tự nghĩ mình là “phái yếu”. Mà lẽ thường, ai ở thế “yếu” thường luôn phải nhún nhường trước kẻ “mạnh”. Chỉ thấy phụ nữ kêu khổ, còn đàn ông, có mấy người?


 


Từ bao giờ và từ đâu mà người ta luôn mặc định sự mong manh, yếu đuối là dành cho phái nữ.

Phụ nữ mong manh, đàn ông mạnh mẽ


Từ bao giờ và từ đâu mà người ta luôn mặc định sự mong manh, yếu đuối là dành cho phái nữ. Còn những người đàn ông tự cho mình cái quyền được che chở, bảo vệ cho người phụ nữ của đời mình.

 Đã là che chở, bảo vệ, đương nhiên lúc nào người phụ nữ cũng thấy mình thật nhỏ bé, còn người đàn ông của họ thật vĩ đại làm sao. Nhưng đôi khi, sự bảo vệ ấy biến thành những bức tường vô hình ngăn cản người phụ nữ làm những việc trong khả năng của họ nhưng lại ngoài tầm bảo vệ của người đàn ông. 


Một sự mất cân bằng lớn thể hiện ngay từ sự phân công lao động trong xã hội: phụ nữ làm việc nhẹ nhàng, đàn ông làm việc nặng nhọc; phụ nữ làm nhân viên, đàn ông làm sếp…khiến nhiều người đàn ông nhầm tưởng rằng làm phụ nữ thật sướng. Nhiều người còn mạnh miệng tuyên bố “ Em quản chuyện bếp núc đi, thế giới để anh lo”. Và họ cứ ngạc nhiên, vì sao những người phụ nữ luôn thường xuyên kêu mình quá khổ?


Trách nhiệm xã hội và trách nhiệm gia đình?


Phụ nữ luôn luôn thấy mình thiếu thời gian. Đặc biệt là những người phụ nữ đã có gia đình. Bạn hiếm khi có thể bắt gặp những người phụ nữ đang có con nhỏ la cà quá xá sau giờ tan sở. Bạn cũng sẽ ít thấy họ đi mua sắm một mình vào ngày nghỉ. Và ở những nơi như bệnh viện, các lớp học kỹ năng cho trẻ…sẽ phần nhiều là những người mẹ chăm sóc và chờ đợi con mình.

 Trong khi những người chồng, người cha của gia đình mặc định phần việc chăm sóc con cái là phần dành cho “người dịu dàng” thì chính họ, và đôi khi, chính người phụ nữ cũng quên mất rằng, phụ nữ hiện nay cũng đang chung vai với người đàn ông trong vấn đề tạo ra thu nhập.


Tiền và sự quan tâm, bao nhiêu là đủ?


Theo một nghiên cứu, phần lớn đàn ông Việt Nam thường ít thể hiện sự quan tâm dành cho người vợ của mình thông qua hành động và ngôn ngữ. Họ đơn giản chỉ nghĩ rằng việc chính của họ là kiếm tiền và cuối tháng đưa hết lương cho vợ, như vậy là “quá đạt chuẩn”. Đây là một trong những nguyên nhân mà phụ nữ, dù có chồng kiếm được nhiều hay ít tiền đều thường xuyên “kêu khổ”.


Trong khi đó, nếu như chia sẻ những điều này với chồng, họ sẽ nhận được lời trách móc rằng sao lại đòi hỏi nhiều như thế? Giới hạn của sự “đòi hỏi” và nhu cầu chính đáng đôi khi mỏng manh đến mức nhiều người chấp nhận sự đồng nhất của nó, và họ chung sống với sự bất mãn trong suốt cuộc đời.


Nhận hi sinh về mình?


Dù có bao nhiêu cuộc vận động kêu gọi bình đẳng giới, chống bạo hành tinh thần và bạo hành thân thể trong các gia đình Việt Nam thì có một điều chắc chắn, trong tận cùng suy nghĩ của những người phụ nữ, họ luôn luôn nhận sự hi sinh về phía mình.


Họ chấp nhận để cho người đàn ông điều khiển gia đình và điều khiển cuộc đời họ một cách dễ dàng. Họ nhìn nhận thấy sự bất công nhưng thay vì hành động để mọi chuyện trở nên tốt hơn, họ đơn giản chỉ tiếp tục kêu khổ. Rõ ràng, phụ nữ khổ vì chính họ chấp nhận điều đó. Có lẽ đến khi nào, phụ nữ “trả lại quyền được rửa bát cho đàn ông” như đạo diễn Lê Hoàng đã nói, thì họ sẽ không còn kêu khổ.

Theo Depplus.vn

Không có nhận xét nào: