Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2014

Stress cũng có nhiều... lợi ích

Ai cũng sợ stress nhưng sự thật là stress không đáng sợ như bạn nghĩ.

Nếu bạn nhìn nó từ một góc độ khác, bạn sẽ biết một chút căng thẳng, một chút áp lực từ công việc hay từ các mối quan hệ trong cuộc sống không phải là điều quá tồi tệ, thậm chí còn có những tác dụng tích cực đến bất ngờ.

Tiến sĩ tâm lý Larina Kase, Mỹ từng đưa ra kết luận: “Stress thường kéo theo những đột phá trong sáng tạo. Nếu tâm trí thoải mái, bạn sẽ không có lý do để nhìn mọi thứ khác đi”.


 
Giúp cho hệ miễn dịch và kích thích năng lực sáng tạo

Vậy tại sao lại có kết luận đó? Thật ra stress có 2 loại là Distress (stress tiêu cực) và Eustress (stress tích cực). Với stress tích cực, chất cortisol (hormone căng thẳng) khi xuất hiện sẽ làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, nhưng chỉ trong trường hợp cân bằng vừa phải. Những đợt bùng nổ stress có thể giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ, sôi nổi và thậm chí là khỏe mạnh hơn.


Nhưng căng thẳng quá mức có thể dẫn đến quá tải cortisol, là nguyên nhân gây ra béo bụng, bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, bệnh mạch máu não...Và chính stress lại kéo theo những bước đột phá trong sáng tạo. Đây là lý do các nghệ sĩ, nhà văn có những bước đột phá để tạo ra nhiều tác phẩm kiệt xuất.

Stress giúp kiểm soát bản thân tốt và yêu đời hơn

Nếu stress có thể làm bạn tỉnh táo và cảnh giác hơn, đấy là điều tốt. Nhưng bạn hãy coi chừng sự tỉnh táo hoặc thận trọng quá mức, chúng có thể khiến bạn trở nên dễ cáu gắt và cứng nhắc, có thể dẫn đến những hành vi cực đoan. Trong khi đó, sự căng thẳng do các hoạt động thể dục vừa phải giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và nhiều ảnh hưởng tích cực khác”.


Từ góc độ sinh lý, các yêu cầu đặt ra cho cơ thể trong quá trình luyện tập sẽ giúp cơ thể hiệu quả hơn ở các hoạt động hằng ngày.


 Việc tập thể dục thường xuyên cũng cho thấy có thể làm giảm nồng độ của các hormone căng thẳng, như cortisol trong cơ thể con người, đồng thời còn làm gia tăng nồng độ endorphins có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy tươi vui, yêu đời hơn. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy rằng chính bản thân việc luyện tập cũng có thể khiến chúng ta có khả năng phục hồi tốt hơn khi đối mặt với stress nói chung.

Stress giúp bạn giải quyết vấn đề tốt hơn

Bạn từng trải qua trạng thái căng thẳng do gặp phải một tình huống khó xử trong cuộc sống hoặc phải đưa ra một quyết định quan trọng? Sự căng thẳng này thật ra có thể khá có ích, vì stress biểu thị những giá trị của chúng ta.


Nếu không quan tâm đến điều gì, chúng ta sẽ không lo lắng đến nó. Nhiều nghiên cứu cho thấy con người cảm thấy hạnh phúc nhất khi họ hiểu rõ cảm xúc của bản thân và đối mặt với nó. Tuy nhiên, những lo lắng quá mức có thể gây tác dụng ngược lại. Vì thế, hãy giải tỏa nó bằng cách phù hợp nhất như: ngưng việc lại, đi bộ, hát hò...


Ngoài ra, bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải ngồi hàng giờ liền trong văn phòng? Những căng thẳng trong công việc có thể không tốt cho sức khỏe nhưng chính stress giữ bạn luôn ở trạng thái sẵn sàng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Stress và lo âu ở mức độ vừa phải có thể giúp bạn có thêm sự tập trung và động lực để phấn đấu. Không có nó, bạn thường sẽ không có được sự nỗ lực hết mình và dễ dàng phạm sai lầm. Sự thoải mái quá mức trong công việc có thể khiến bạn trở nên chủ quan, dễ mắc sai lầm và rất khó đạt được những bước tiến trong sự nghiệp”. Ngược lại, quá nhiều căng thẳng có thể làm hạn chế khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo, làm giảm năng lượng và hiệu quả của bạn trong công việc.


Tiến sĩ Kase cũng nêu lên vài dấu hiệu cảnh báo mức độ stress trong công việc của bạn đang quá cao, bao gồm từ chối những nhiệm vụ quan trọng hoặc có cảm giác bản thân không có giá trị tại nơi làm việc. 


Ông cũng khuyên chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến việc kiểm soát sự căng thẳng trong công việc này. Bởi kiểm soát thành công stress do công việc mang lại là cách tốt nhất để xây dựng sự tự tin trong công việc, cũng như trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.


Làm sao để phát huy Eustress?
Eustress là một loại stress tích cực, được nhà tâm lý học Hans Seley phát hiện. Đây là một dạng stress xuất hiện trong thời điểm nhất định. Eustress giúp cải thiện tuần hoàn máu và tập trung trí não, kích thích khả năng hồi tưởng và sự hưng phấn. Bốn loại khoáng chất và vitamin có tác dụng chống stress hiệu quả cao nhất là canxi, magie, vitamin C và vitamin B. Ăn đầy đủ các phức hợp carbohydrate, tăng cường khẩu phần hoa quả và ngũ cốc nhiều hơn thịt. Uống khoảng 6 – 8 ly nước lọc mỗi ngày. Về cách tập luyện: Tình dục đem đến lợi ích đa chiều cho cơ thể, song nghịch lý là hầu hết mọi người lại lảng tránh nó khi stress nặng. Vậy bạn có thể giải tỏa bằng cách khác như âm nhạc, đi dạo, chơi đùa với thú cưng, tập thể thao, yoga dưỡng sinh hay thiền định...
Theo Webphunu

Không có nhận xét nào: