Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn

Chúng ta thường ra sức tập luyện thể thao và chơi những trò vận động mạnh mà quên mất rằng, chỉ cần vô ý một chút có thể khiến các khớp xương của bạn bị tổn thương.
 

Dưới đây là 6 cách đơn giản giúp bạn bảo vệ tốt nhất cho các khớp xương:

1. Chạy một cách thông minh

Chạy bộ là bài tập thể dục tuyệt vời để bạn có trái tim khỏe mạnh, nhưng không nên tập nó thường xuyên. Mặc dù chạy bộ không tác động nhiều đến khớp xương bằng các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, kickboxing… Nhưng bạn có thể bị chấn thương nếu thường xuyên chạy bộ. Vì thế, cần chạy một cách thông minh nếu thích môn thể thao này.
 
- Nếu bạn là người mới chạy, hãy bắt đầu bằng khoảng cách ngắn, có thể 1-2 hoặc 2-3 lần một tuần và khoảng cách tăng 10% một tuần.
5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn1  

Giày dành cho việc chạy bộ rất quan trọng
 
- Tốt nhất nên chạy trên những con đường mòn, không vỉa hè, hoặc đường cứng để giảm tác động đến các khớp xương.
 
- Mang giày dành riêng cho bộ môn chạy, và thay thế chúng trước khi phần đệm trong giày bị mòn (trung bình nên thay sau khi chạy chừng 250-300 km). Sử dụng tất từ chất liệu cotton để thấm hút mồ hôi tốt.
 
- Tập luyện chéo: nên tập thêm một môn thể thao nhẹ nhàng khác như đi xe đạp hay bơi lội để tránh thương tích từ việc tập luyện quá mức.

2. Ăn nhiều cá

Một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm khớp mãn tính là do sụn bị tổn thương. Hầu hết mọi người không cảm thấy chấn thương này, vì sụn không có dây thần kinh, nhưng qua thời gian sụn tổn thương sẽ gây viêm, làm mô suy yếu và bị phá vỡ. Cách tốt nhất là nên phòng ngừa tình trạng này và giảm viêm khi mắc phải.

5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn2  

Trong cá có omega-3 fatty giúp sụn khỏe mạnh
 
Acid omega-3 fatty là một trong những hợp chất chống viêm mạnh nhất. Và các loài cá như: cá hồi, cá trích, cá ngừ - là một trong số những nguồn acid omega-3 fatty phong phú nhất.
 
Cá cũng là loại thực phẩm giàu protein, giúp sụn khỏe mạnh vì thế, chúng ta nên ăn ít nhất hai lần một tuần.
 

3. Ngồi thẳng lưng

 
Đừng giận nếu các bà mẹ thường cằn nhằn về việc bạn ngồi không thẳng. Điều này hoàn toàn đúng vì tư thế thẳng đứng sẽ giữ trọng lượng phân bố đều trên cơ thể và giúp giảm căng thẳng cho các khớp xương của bạn.
 
5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn3

 Bạn nên ngồi thẳng lưng trong khi làm việc
 
Nếu bạn gặp khó khăn vì không thể ngồi hoặc đứng thẳng, hãy lấy tường làm chỗ dựa, một thời gian sau, bạn sẽ có thói quen ngồi hoặc đứng thẳng.
 

4. Nên bỏ cái túi xách nặng nề mà bạn ưa thích

 
Nhiều phụ nữ luôn chọn những chiếc túi xách thật to vì họ có thể bỏ tất cả mọi thứ mình cần vào đó. Nhưng nếu bạn mang một chiếc túi quá nặng, bạn đang hành hạ các  khớp ngón tay, cổ tay, thậm chí cả khớp vai của bạn.

5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn4 

 Hãy tránh xa chiếc túi xách nặng nề của bạn
 
Có nhiều cách tốt hơn để có thể mang theo tất cả những gì bạn muốn, một chiếc ba lô chẳng hạn, nó là một thiết kế chuyên dụng giúp phân phối sức nặng cho cả vai và lưng nên chắc chắn sẽ khiến bạn thoải mái. Nếu đó không phải phong cách của bạn, hãy sử dụng một chiếc túi quai chéo. Và khuyến cáo, bạn chỉ nên mang theo những thức tối cần thiết thay vì tất cả mọi thứ như hiện nay.
 

5. Không nên là chiến binh trong những dịp cuối tuần

 
Nhiều người thường thích làm “chiến binh” vào cuối tuần vì nghĩ rằng cả tuần đã ngồi ở bàn làm việc, trong xe hoặc trên ghế. Việc vận động quá nhiều vào cuối tuần sẽ tăng nguy cơ chấn thương đầu gối và các khớp khác khiến bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng đau người ê ẩm vào đầu tuần mới. 

5 cách để bảo vệ các khớp xương của bạn5

 Đừng vận động quá sức vào ngày cuối tuần
 
Kể cả khi muốn tích cực hơn vào cuối tuần, bạn cũng chỉ nên chơi ở mức độ trung bình, ít tác động đến các khớp xương và cố gắng để luôn có ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày.
Theo Lifescript

Không có nhận xét nào: