Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Những kẻ sợ tình

Bạn từng yêu, từng bị lừa dối, trái tim nhàu nhĩ, đớn đau, và bạn nghĩ khó có thể yêu thêm một lần nữa? Bạn có nghĩ sau một hoặc những mối tình sai lầm kia, bạn lại tiếp tục mắc sai lầm?
Đàn bà - khi yêu đừng quay đầu lại

Những mối tình dang dở nối đuôi nhau thành một chuỗi kí ức đáng ghét phía sau lưng người đàn bà trưởng thành. Và họ thường nói với nhau câu châm ngôn: “Khi yêu đừng quay đầu lại”, bởi biết rõ đã quay đầu lại thì không còn yêu được nữa.

Quay đầu lại sẽ thấy đàn ông nào cũng đáng sợ. Người đàn ông trẻ trung từng yêu ở tuổi 18 hóa ra chỉ là tên nhãi nhép, vừa thấy bố mẹ phản ứng đã quay đầu bỏ chạy. 

Người yêu năm 21 tuổi quen được mấy năm, từ lúc chàng còn là sinh viên du học tiết kiệm từng đồng đến khi leo lên ghế Giám đốc, bèn lặng lẽ chia tay để yêu em hotgirl trẻ tuổi. 

Ở tuổi 27, mệt mỏi quá nên chọn anh chàng thua kém về mọi mặt, thì bị anh từ chối cưới bởi tự cảm thấy kém cỏi trước người tình.

 Đến năm 30, yêu người đàn ông thành đạt, chững chạc, và trang nghiêm, được một thời gian mới phát hiện chàng đã có vợ và bốn đứa con, đứa nào cũng xinh cũng đẹp…

Quay đầu lại sẽ thấy tình yêu ít vui nhiều buồn. Đã từng có thời tưởng say đắm là vĩnh cửu, người tình này là định mệnh của cuộc đời, cũng mơ cao, ước nhiều, mê những khoảnh khắc lãng mạn và “happy ending” của phim Hàn quốc. 

Đã có thời không bao giờ muốn buông tay, luôn cố gắng, chờ đợi để rồi luôn đau đớn và thất vọng. Thế nên, đàn bà càng 30 lại càng ngại yêu đương, luôn cảnh giác với những đối tượng bắt đầu đến gần mình bởi sợ “trái tim lầm chỗ đặt trên đầu”, yêu toàn những kẻ không kết cuộc.

Đàn bà 30 thường đến với tình yêu bằng thái độ vừa thơ ơ, lại vừa toan tính. Rất nhiều người đi qua tuổi trung niên và thảng thốt nhận ra, thiếu nữ 20 muốn yêu rồi cưới, đàn bà 30 thì chỉ muốn cưới xong rồi mới nói tới chuyện yêu. Rất nhiều cuộc hôn nhân đã diễn ra chóng vánh chỉ với vài tháng quen nhau, khi những nụ hôn còn chưa chín. 

 Không chỉ vì đàn bà muốn chạy kịp “deadline”, tránh tiếng “gái ế”, mà bởi nàng đã quá ngán ngẩm với tình yêu. Họ rất sợ bắt đầu, họ chỉ mong kết thúc ái tình bằng những điều thực tế hơn, như có con, có hôn thú, có vợ có chồng.

Những người đàn bà “đòi cưới” dù sao vẫn là những người may mắn, bởi họ còn tin vào lối thoát duy nhất cho tình yêu là hôn nhân. 

Đáng thương hơn nữa là những kẻ đã bước qua cánh cửa của thánh đường rồi đổ vỡ, mới đau đớn nhận ra tờ hôn thú hóa ra mảnh giấy nát, chỉ một nhát kéo là tan. Ái tình với họ mới thật là thứ thuốc độc pha đường, quyến rũ nhưng đáng sợ.

Đàn ông – khi yêu đừng nhìn xung quanh

Nếu đàn bà ba mươi từ chối tình yêu bởi đã mất niềm tin vào bạn tình, thì đàn ông trung niên từ chối ái tình bởi không còn tin nổi vào bản thân mình.

Đàn ông trung niên, khi yêu đừng nhìn xung quanh. Bởi nhìn xung quanh sẽ thấy run sợ khi quanh mình là những thằng đàn ông khác thành đạt hơn, giàu có hơn, ga lăng hơn, hào hiệp hơn,… nhiều vô số kể. 

Đàn ông chưa nhà thì chỉ còn nghĩ được chuyện mua nhà, chưa mua xe chỉ mơ mua được xe. Đàn ông có cả nhà lẫn xe thì lại muốn nhà to hơn, xe sang hơn. Đàn ông nhìn quanh không bao giờ thấy kẻ kém hơn, mà chỉ toàn thấy những gã tài hơn, giỏi hơn, thành đạt hơn luôn sẵn sàng cướp lấy những người đàn bà tốt đẹp nhất trong đời.

Đàn ông sau ba mươi, ngại yêu, ngại tán tỉnh, hay người ta bảo là bệnh “lười yêu”. Đàn ông chỉ tập trung vào công việc, sự nghiệp, vào tiền. Đàn ông nằm lòng câu nói: “Đừng chạy theo đàn bà, đàn bà chạy theo đại gia. 

Hãy chạy theo tiền, đàn bà sẽ chạy theo mình”. Càng nghĩ càng thấy đúng, và đàn ông nhếch mép nhớ về tuổi trẻ, khi mải mê đứng dưới mưa đợi bạn gái, sẵn lòng chạy hơn trăm cây số đến nhà nàng và bị nàng rũ bỏ để chọn gã đàn ông khác giàu hơn, “chất” hơn, ổn định hơn làm chồng.

Không như đàn bà đổ vỡ thường hãi hùng khi nghĩ tới người tình, đàn ông đổ vỡ thường thấy hãi hùng với tình địch. Mất cảm hứng yêu thương, đàn ông cũng vô tình đánh mất luôn nhận thức về giá trị thực của mình.

 Đàn ông sợ ràng buộc, sợ phải chịu trách nhiệm, sợ phí thời gian, công sức với những người đàn bà chẳng khác mấy người yêu phản bội năm xưa. Và chính vì những chai sạn cảm xúc, đàn ông đã để trượt qua đời vô số những người tình xứng đáng được thương yêu.

Hãy yêu như chưa yêu lần nào

Những kẻ ngại yêu, dù đàn ông hay đàn bà đều đáng thương. Bởi họ đã vụt mất những háo hức yêu đương đẹp đẽ khi vừa biết yêu, chỉ còn lại ám ảnh buồn. Yêu nhiều quá mà trở nên lãnh đạm, chia tay mãi trở thành thói quen, và đổi người yêu hoài nên hay so sánh. Rồi cuối cùng, chúng ta biến dấu vết năm xưa trở thành nỗi bất hạnh hôm nay.

Có cần thiết phải khổ sở đến thế không? Nếu cuộc tình xưa đã kết thúc bởi lỗi của người tình, thì tại sao lại lấy lỗi lầm của họ mà trừng phạt bản thân? Tại sao lại để cơ hội hạnh phúc trượt khỏi tầm tay, chỉ vì một vài người yêu không xứng đáng có trong đời?

Nên tôi đã luôn nhắc mình, dù yêu đến trăm ngàn lần chăng nữa, vẫn phải giữ cho trái tim son trẻ của kẻ lần đầu biết yêu. Cuộc đời là hành trình dài xa tít tắp. Ta mang trên vai chiếc ba lô của những kí ức tình yêu.

 Có khoảnh khắc đẹp và những mất mát đớn đau. Ta hãy chọn vứt bỏ những gánh nặng đã qua để háo hức đi tới, chứ đừng vứt bỏ những ngọt lịm xôn xao đang đến rất gần. Đừng bao giờ làm những kẻ sợ tình, rồi một ngày nuối tiếc, rằng cuộc đời chỉ sống một lần mà sao đã lỡ mất biết bao nhiêu dịu ngọt, yêu thương...
.....................................................
Nếu cuộc tình xưa đã kết thúc bởi lỗi của người tình, thì tại sao lại lấy lỗi lầm của họ mà trừng phạt bản thân? Tại sao lại để cơ hội hạnh phúc trượt khỏi tầm tay, chỉ vì một vài người yêu không xứng đáng có trong đời?

Roxy

Không có nhận xét nào: