Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Nam giới và tính khí thất thường

 Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác không chắc chắn về trạng thái của tâm trí mình không? Đó là vô số những đám mây cảm xúc lơ lửng bên trong đầu bạn và bạn xoay như một con lắc, giữa hạnh phúc, buồn bã và tức giận? Và có bao giờ bạn đã vô ý làm tổn thương một ai đó? Có thể đây là những dấu hiệu của tính khí thất thường.

Phụ nữ không phải là trường hợp duy nhất

Trước hết, hãy xóa bỏ ý nghĩ cho rằng những điều như vậy chỉ xảy ra với phái yếu. Các bác sĩ, các nhà khoa học và các nhà xã hội học (cả nam và nữ) sẽ nghĩ khác. Đàn ông, con trai cũng có những cảm xúc và thăng trầm và cũng có thể bị tính khí thất thường. Thay đổi trong cân bằng nội tiết của nam giới cũng có thể dẫn đến thay đổi sinh lý, cuối cùng kết quả là thay đổi tâm lý.


Tâm trạng của người đàn ông phù hợp với những thay đổi sinh lý của nam giới, ví dụ như tuổi dậy thì và cuộc khủng hoảng tuổi trung niên. Sự “lên xuống” của một số hóa chất có ảnh hưởng đáng kể đến cảm xúc của một người đàn ông. Sự thay đổi tâm trạng của một người đàn ông ít kịch tính hơn và thời hạn xảy ra cũng ít hơn tùy thuộc vào lượng testosterone giảm đi bao nhiêu.

Trầm cảm vs Tính khí thất thường 

Chúng ta thường sai lầm khi nhầm lẫn giữa trầm cảm lâu dài với tính khí thất thường vì chúng hoàn toàn khác nhau. Trầm cảm thường được “kích hoạt” bởi tác động của yếu tố bên ngoài như chấn thương cơ thể, sự ra đi của một người thân yêu, bị mất việc…Trong khi đó, tính khí thất thường do những gì diễn ra bên trong cơ thể và hóa chất xảy ra bên trong não.


Đàn ông cũng là những sinh vật nhạy cảm

Một lầm tưởng khi nhắc đến đàn ông là: sinh vật không cảm xúc. Trong khi phụ nữ thường có xu hướng nhiều tình cảm hơn nam giới, người đàn ông lại bị cho là vô cảm. Xã hội đã dạy người đàn ông phải che giấu cảm xúc khi có dấu hiệu biểu hiện sự yếu kém. Vì vậy, hầu hết phải gói ghém cảm xúc của mình.


Khi người đàn ông trải qua cảm xúc phấn chấn hay xuống tinh thần, đôi khi thậm chí còn xúc cảm mạnh mẽ như những người phụ nữ từng trải nghiệm, điều đó không có gì sai. Chúng là một phần rất lành mạnh trong cuộc sống của họ. Nhưng những gì thực sự xảy ra là người đàn ông không thể thể hiện tính khí thất thường của họ nhiều như phụ nữ được.



Dấu hiệu cho thấy bạn đang quá xúc động:


-Thỉnh thoảng ganh tị với người khác
-Sự giận dữ cực đoan và cuồng nộ
-Mất ngủ do lo lắng/băn khoăn 
-Hoang tưởng cấp tính hoặc sợ hãi
-Bị ám ảnh với một cái gì đó hoặc ai đó
-Hầu như thiếu suy nghĩ hợp lý
-Xử sự và suy nghĩ bằng tình cảm nhiều hơn là lý trí



“Thuần hóa” những thay đổi thất thường trong tâm trạng

Bất kỳ hình thức tập thể dục nói chung và thường xuyên nào cũng có thể giúp duy trì sự cân bằng cho mức testosterone. Điều này sẽ giúp làm giảm thất thường và hay thay đổi tính khí một cách tích cực. Tình dục cũng có thể hữu hiệu trong việc điều chỉnh những thay đổi của tâm trạng. 


Một cách khác để kiểm soát tính khí thất thường của bạn là thông qua phương pháp "đặt câu hỏi". Hãy tự đặt câu hỏi "tại sao" trước khi bộc phát những hành động mạnh mẽ về cảm xúc của bạn. Bằng cách này, bạn có thể bắt buộc bộ não bắt đầu suy nghĩ hợp lý về vấn đề này, chứ không phải bộc phát hành động đột ngột và mạnh mẽ trong tình huống đó. 

Điều này nghe qua có vẻ dễ nhưng không hẳn vậy, tuy nhiên với sự thực hành liên tục và kiên nhẫn, bạn có thể thành công với kỹ thuật này.

Không có nhận xét nào: